top of page
  • รูปภาพนักเขียนSarunya Chaiduangsri

วิจัยเผย ผู้คนรู้สึกไม่ปลอดภัยกับรถยนต์ระบบไร้คนขับ !

#SecurityUpdate | วิจัยเผย ผู้คนรู้สึกไม่ปลอดภัยกับรถยนต์ระบบไร้คนขับ !



ต้องยอมรับว่า เทคโนโลยียานยนต์มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด เพราะในปัจจุบันรถยนต์อัจฉริยะได้รับความนิยมมากขึ้น สังเกตได้ยอดการจองรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ดังที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก รวมไปถึงการเปิดตัวแบรนด์ดังกล่าวในประเทศไทย ก็ได้รับความสนใจอย่างมากเช่นกัน แต่ในทางกลับกันความอัจฉริยะของ Smart Car ก็ยังทำให้คนจำนวนไม่น้อยยังรู้สึกไม่มั่นใจในความปลอดภัย โดยเฉพาะรถยนต์ระบบไร้คนขับ ที่มีการศึกษาว่า คนส่วนใหญ่ทั่วโลกต่างรู้สึกไม่ปลอดภัยหากต้องใช้รถยนต์ระบบไร้คนขับ


จากการศึกษาล่าสุดขององค์กรโดย Lloyd’s Register Foundation ที่เปิดเผยเมื่อเร็ว ๆ นี้ พบว่า มีประชากรจากทั่วโลก เพียง 27% เท่านั้นที่รู้สึกปลอดภัยกับระบบรถยนต์ไร้คนขับ โดยในการศึกษาครั้งนี้ Dr. Sarah Cumbers ผู้อำนวยการฝ่ายหลักฐานและข้อมูลเชิงลึกขององค์กร Lloyd’s Register Foundation ได้เปิดเผยว่า แม้จะมีการพัฒนาด้านเทคโนโลยียานยนต์มากขึ้น แต่จาก World Risk Poll ก็ยังแสดงให้เห็นว่าคนจำนวนไม่น้อยยังมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้รถยนต์แบบไร้คนขับ


นอกจากนี้ในงานวิจัยยังมีการเปิดเผยอีกว่าประเทศที่รู้สึกปลอดภัยกับการใช้รถยนต์ไร้คนขับมากที่สุดคือ ประเทศเดนมาร์ก, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอัฟกานิสถาน ขณะที่ประเทศอินโดนีเซีย แซมเบีย และกาบอง เป็นประเทศที่มีคนรู้สึกปลอดภัยในการใช้รถยนต์ไร้คนขับน้อยที่สุด ซึ่งเมื่อนำไปรวมกับประชากรทั่วโลกแล้วก็ถือว่ายังมีคนจำนวนมากที่ยังไม่พร้อมจะวางใจระบบรถยนต์ไร้คนขับเท่าไรนัก


ทั้งนี้การที่คนยังไม่ไว้วางใจในการใช้รถยนต์ระบบไร้คนขับ ส่วนหนึ่งเกิดจากบนโลกออนไลน์ยังคงมีคลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นอุบัติเหตุที่เกิดจากระบบรถยนต์ไร้คนขับ ซึ่งทำให้คนที่พบเห็นรู้สึกว่าระบบดังกล่าวนั้นยังมีต้องมีการพัฒนาต่อ อีกทั้งบริษัทยานยนต์หลายแห่งยังไม่สามารถพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับได้เพราะติดที่ข้อจำกัดต่าง ๆ เช่น การพัฒนา AI หรือกฎหมายในประเทศต่าง ๆ ที่ยังไม่ได้สนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์อัจฉริยะอย่างเป็นรูปธรรม ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากคนส่วนใหญ่ยังเชื่อมั่นในการขับขี่รถยนต์ด้วยมนุษย์จริง ๆ มากกว่า


อย่างไรก็ตามเราคงต้องติดตามกันต่อไปว่า ในอนาคตเทคโนโลยีด้านยานยนต์อัจฉริยะจะสามารถทำให้คนทั่วไปเชื่อมั่นในระบบรถยนต์ไร้คนขับได้หรือไม่ และภาครัฐของประเทศต่าง ๆ จะมีการตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีรถยนต์อัจฉริยะในอนาคตอย่างไร


ที่มา - City A.M. , PPTV

โพสต์: Blog2 Post
bottom of page