top of page
  • รูปภาพนักเขียนSarunya Chaiduangsri

E-mail Phishing ทำผู้ใช้งาน Shopee ป่วน

#SecurityUpdate | E-mail Phishing ทำผู้ใช้งาน Shopee ป่วน




Shopee หนึ่งในแอปพลิเคชันซื้อขายออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน ทว่าความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นก็เป็นช่องโหว่ให้มิจฉาชีพสามารถเข้ามาหาประโยชน์ได้มากขึ้น และล่าสุดกับเหตุการณ์ที่ผู้ใช้งาน Shopee ที่ผูกบัญชีธนาคารถูกดูดเงินออกไป ซึ่งมีผู้เสียหายจำนวนมาก ก่อนจะตามมาด้วยมาตรการปิดช่องทางการชำระเงินผ่านธนาคารของแอปฯ Shopee ที่กลายเป็นข่าวดัง


การปิดช่องทางการชำระเงินผ่านธนาคารของ แอปฯ Shopee เกิดขึ้นหลังจากมีการร้องเรียนจากลูกค้าเป็นจำนวนมากว่าได้มีการใช้บริการผ่านแอปฯ ดังกล่าว โดยได้มีการผูกกับบัญชีธนาคารเพื่อชำระค่าสินค้าและบริการ แต่เกิดความผิดพลาดโดยไม่ทราบสาเหตุทำให้ผู้ใช้งานหลายรายถูกตัดเงินอัตโนมัติ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนกันยายน 2565 ที่ผ่านมา


จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่ามีผู้เสียหายระบุได้กว่า 50 คน และถูกดูดเงินออกไปไม่ต่ำกว่าคนละ 10,000 บาท ทำให้ Shopee ตัดสินใจปิดช่องทางการจ่ายเงินผ่านบัญชีธนาคารอย่างถาวร โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 2565 เป็นต้นไป


ทั้งนี้มีการสันนิษฐานว่า การที่ลูกค้าถูกดูดเงินออกไปจากบัญชีเป็นจำนวนมากนั้นอาจเกิดขึ้นจากการที่เจ้าของบัญชีธนาคารถูกขโมยรหัสผ่านเข้าใช้แอปฯ ผ่านวิธีอีเมลฟิชชิ่ง (Email Phishing) หรือเกิดจากการที่ลูกค้าเผลอกดลิงก์จากเว็บไซต์ที่ไม่คุ้นเคย หรือข้อความผ่าน SMS ที่มีลิงก์อันตราย โดยเมื่อคลิกไปแล้วโทรศัพท์มือถือก็จะถูกติดตั้งโปรแกรมอันตราย และขโมยข้อมูลส่วนบุคคล และข้อมูลสำคัญต่าง ๆ รวมทั้งการเข้าถึงแอปฯธนาคารได้อย่างง่ายดาย และสามารถทำธุรกรรมได้โดยไม่ต้องใช้รหัส OTP (One-time password) จึงทำให้ผู้เสียหายถูกดูดเงินออกไปจากบัญชีโดยไม่รู้ตัว


อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีผู้เสียหายจากการผูกบัญชีธนาคารกับแอปฯพลิเคชัน เพราะในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แอปฯช้อปปิ้งออนไลน์จำนวนมากต่างก็เคยประสบปัญหาที่ผู้ใช้งานถูกอีเมลฟิชชิ่ง และถูกเข้าถึงข้อมูลสำคัญอยู่หลายต่อหลายครั้ง จนทำให้บริษัทผู้ให้บริการต่าง ๆ ต้องออกมาตรการ และระบบรักษาความปลอดภัยมาเพื่อป้องกันการทำธุรกรรมทางการเงินของลูกค้า ซึ่งเราในฐานะที่เป็นผู้ใช้งานแอปฯ ก็อาจต้องมีการระมัดระวังให้มากขึ้นด้วยเช่นกัน โดยไม่ควรคลิกลิงก์ หรือเข้าสู่เว็บไซต์ที่ไม่คุ้นเคย รวมทั้งอย่าหลงเชื่อข้อความที่แอบอ้างเป็นแอปฯ ช้อปปิ้งออนไลน์ที่จะเสนอส่วนลดจำนวนมากให้ เพราะในความเป็นจริงแล้ว ทางแอปฯ เหล่านี้มักจะให้ลูกค้ากดรับส่วนลดภายในแอปฯมากกว่า จะไม่มีการให้กดลิงก์ ดังนั้นอย่างเห็นแก่กับส่วนลดที่ล่อตาล่อใจ เพราะสิ่งที่ตามมาอาจทำให้คุณเกิดปัญหาในภายหลังได้



ขอบคุณข้อมูลจาก Thaipbs


โพสต์: Blog2 Post
bottom of page