top of page
  • รูปภาพนักเขียนSarunya Chaiduangsri

Meta ตกลงยอมจ่ายเงิน 725 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อจบคดี งานนี้ผู้ใช้งานมีสิทธิ์ได้รับส่วนแบ่ง


ปีที่ผ่านมาถือเป็นอีกปีหนึ่งที่หนักหนาสำหรับบริษัท meta เจ้าของแพลตฟอร์ม Facebook , Instagram และ WhatApp เนื่องจากในช่วงเวลาเพียง 1 ปี Meta ถูกระบุให้มีความผิดฐานละเมิดกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ GDPR ถึง 6 ครั้ง และต้องสูญเสียค่าปรับเป็นเงินจำนวนกว่า 1.3 พันล้านเหรียญยูโร และล่าสุด Meta ยต้องสูญเงินอีกกว่า 725 ล้านเหรีบญดอลลาร์เพื่อยุติคดีการนำข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานไปเผยแพร่ให้บุคคลที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต


ทั้งนี้สำนักข่าวยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯอย่าง CNN ได้ออกมาเปิดเผยว่า หลังจากเหตุการณ์ Cambridge Analytica ในปี 2018 ที่ทำให้บริษัท Meta ถูกฟ้องโทษฐานเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 87 ล้านคนให้แก่บุคคลที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต ล่าสุดบริษัท Meta ตกลงที่จะยอมจ่ายค่าชดเชยเพื่อยุติคดีดังกล่าว โดยมีผู้พิพากษาของศาลแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียที่ดูแลคดีดังกล่าว เป็นผู้อนุมัติ เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา


จากการยินยอมของ Meta ในครั้งนี้ทำให้บริษัทต้องจ่ายเงินเป็นจำนวนเงินกว่า 725 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้แก่ผู้ที่ใช้งาน Facebook ตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม 2007 - 22 ธันวาคม 2022 ทุกคนที่อยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจะมีสิทธิ์ได้รับส่วนแบ่งจากความเสียหายที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ด้วย ซึ่ง Meta เองได้ให้เหตุผลว่า ที่ตัดสินใจจ่ายค่าเสียหายในครั้งนี้ก็เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ใช้งาน และผู้ถือหุ้นของบริษัท


นี่เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า Meta เองไม่ได้นิ่งนอนใจในการชดเชยความเสียหายจากสิ่งที่เกิดขึ้นให้กับผู้ใช้งาน และได้มีการแก้ไขเพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับการชดเชยที่เหมาะสม แม้จะเป็นการชดเชยให้กับผู้ใช้งานในสหรัฐฯ แต่ก็เป็นบรรทัดฐานให้กับบริษัทอื่น ๆ ทั่วโลกได้เห็นว่า การนำข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า หรือผู้ใช้งานไปใช้เพื่อสร้างผลประโยชน์ให้กับตัวเอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของเสียก่อน ถือว่าเป็นความผิด ซึ่งต้องมีการชดเชยให้ตามสมควร


ขอบคุณข้อมูลจาก


โพสต์: Blog2 Post
bottom of page