top of page
  • รูปภาพนักเขียนSarunya Chaiduangsri

นักวิเคราะห์เผย แก๊งแรมซัมแวร์ LockBit กำลังมุ่งเป้าการโจมตีไปที่ MacOS


ถึงคราวผู้ใช้งาน Apple ต้องระมัดระวังให้มากขึ้น เมื่อนักวิเคราะห์ออกมาเผยว่า แก๊งแรนซัมแวร์ LockBit กำลังเปลี่ยนเป้าหมายการโจมตีไปที่อุปกรณ์ใช้งานในระบบ MacOS


ปฏิเสธไม่ได้ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา MacOS ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่มีความปลอดภัย และความเสถียรสูง ทำให้ผู้ใช้งานแทบไม่ต้องกังวลเรื่องการถูกโจมตีทางไซเบอร์ แต่จากงานวิจัยล่าสุด อาจทำให้ต้องเปลี่ยนความคิด เมื่อมีการค้นพบว่าแก๊งแรนซัมแวร์ชื่อดังอย่าง LockBit กำลังพุ่งเป้าหมายการโจมตีครั้งใหม่มาที่อุปกรณ์ MacOS


ล่าสุดทีมนักวิจัยด้าน Cybersecurity อย่าง MalwareHunterTeam ได้ออกมาเปิดเผยว่า แก๊งแรนซัมแวร์ LockBit ซึ่งเคยมีวีรกรรมในการแฮ็กระบบของผู้รับเหมาที่ทำงานให้ SpaceX ได้สร้างตัวเข้ารหัสที่มุ่งเน้นการโจมตีไปที่ macOS โดยเฉพาะ ซ่อนไว้ในไฟล์ ZIP บน VirusTotal ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่พบว่า มีการนำเอาตัวเข้ารหัสมาใช้เพื่อโจมตีผู้ใช้งาน MacOS หลังจากที่ก่อนหน้านี้ LockBit มักจะใช้ตัวเข้ารหัสเพื่อโจมตีผู้ใช้งานในระบบปฏิบัติการอื่น ๆ และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี


ไม่เพียงเท่านั้น นักวิจัยด้านความปลอดภัยอย่าง Florian Roth ยังได้ค้นพบไฟล์ ‘locker_Apple_M1_64’ ที่ถูกอัปโหลดขึ้นบน VirusTotal ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันได้ว่า อุปกรณ์ของ Apple ที่มีชิป M1 ก็อาจไม่รอดจากการถูกโจมตีจากแก๊งแรนซัมแวร์ดังกล่าวด้วยเช่นกัน และมีความเป็นไปได้ว่า การระบาดของแรนซัมเแวร์ดังกล่าวเกิดขึ้นในวงกว้างมาระยะหนึ่งแล้ว


ดังนั้นจากนี้ไปผู้ใช้งานอาจต้องระมัดระวังเรื่องการใช้งานบนอุปกรณ์ Apple มากขึ้น และควรหมั่นอัปเดตระบบปฏิบัติการทุกครั้งที่มีการแจ้งอัปเดต เพื่อรักษาความปลอดภัยของอุปกรณ์

ขอบคุณข้อมูลจาก



ดู 60 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2 Post
bottom of page