top of page
  • รูปภาพนักเขียนSarunya Chaiduangsri

เสี่ยงไหม ! หาก iOS 17 เปิดทางให้ดาวน์โหลดแอปฯ ภายนอกได้


ก่อนหน้านี้หลายคนเชื่อว่าระบบปฏิบัติการ iOS ปลอดภัยมากที่สุด เนื่องจากมีการป้องกันไม่ให้ผู้ใช้งานดาวน์โหลดแอปฯ จากภายนอกได้ แต่เร็ว ๆ นี้ Apple เผยว่า iOS 17 จะสามารถดาวน์โหลดแอปฯ จากภายนอก App Store ได้แล้ว


ทั้งนี้การเปลี่ยนท่าทีของ Apple เกิดขึ้นจากการที่บริษัทไม่สามารถทนแรงกดดันจากสหภาพยุโรป ในกรณีที่ Apple จำกัดสิทธิ์การเข้าถึงของผู้ใช้ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการบังคับใช้กฎหมายตลาดดิจิทัลของสหภาพยุโรป (DMA) ที่เพิ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมา โดยกฎหมายดังกล่าวได้มีการกำหนดให้บริษัทอย่าง Apple ต้องเปิดบริการแพลตฟอร์มของตนให้แก่บริษัทและนักพัฒนารายอื่น ๆ เพื่อลดการผูกขาด

แม้ว่า Apple จะอ้างว่าการเปิดให้ผู้ใช้งานดาวน์โหลดแอปฯ จากภายนอกได้จะทำให้ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยที่ผู้ใช้งาน iPhone เคยมั่นใจลดลง แถมยังส่งผลให้ผู้ใช้งานเสี่ยงต่อการถูกโจมตีด้วยมัลแวร์ หรือแรนซัมแวร์มากขึ้น รวมไปถึงการถูกติดตามข้อมูลการใช้งาน หรือ การนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้โดยมิชอบ และปัญหาอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย แต่ทาง Apple เองก็ต้องปฏิบัติตาม เนื่องจากการละเมิดกฎหมายฉบับดังกล่าวก็อาจทำให้สูญเสียเงิน และสูญเสียรายได้ไปกว่า 20% จากรายได้ทั้งหมดทั่วโลก


อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะยังไม่มีกำหนดที่ชัดเจนว่า App Store จะเริ่มเปิดให้ดาวน์โหลดแอปฯ จากภายนอกเมื่อใด แต่สิ่งนี้ก็ได้สร้างความกังวลกับผู้ใช้งานบางส่วนไปแล้ว เนื่องจากผู้ใช้งานส่วนใหญ่ที่หันมาใช้อุปกรณ์ระบบปฏิบัติการ iOS ก็เพราะมั่นใจในเรื่องความปลอดภัย และต้องการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากการการติดไวรัส หรือถูกหลอกให้ดาวน์โหลดโปรแกรมอันตรายที่ไม่ได้รับการรับรอง ซึ่ง Apple อาจต้องรีบหามาตรการในการป้องกัน หรือสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้งาน เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว อาจประสบปัญหาด้านความปลอดภัยในภายหลังได้


ส่วนในฟากฝั่งของผู้ใช้งาน หากมีการเปิดให้ดาวน์โหลดแอปฯ จากภายนอกได้ในอนาคต ผู้ใช้งานก็อาจระมัดระวังเรื่องการดาวนโหลดแอปพลิเคชัน และควรหลีกเลี่ยงการคลิกลิงก์ต่าง ๆ มากขึ้น เพราะหลังจากนี้มีโอกาสที่ผู้ใช้งานจะดาวน์โหลดแอปฯ หรือมัลแวร์ที่อันตรายลงในเครื่องได้โดยไม่รู้ตัว ซึ่งหากแอปฯ อันตรายเหล่านั้นสามารถเจาะผ่านระบบป้องกันความเป็นส่วนตัวของอุปกรณ์ iOS ได้ ก็อาจทำให้คุณสูญเสียข้อมูลสำคัญ รวมไปถึงทรัพย์สินได้เลยทีเดียว


ขอบคุณข้อมูลจาก



ดู 372 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2 Post
bottom of page