top of page
  • รูปภาพนักเขียนJitanon Maneekhwan

คีย์บอร์ดกำลังไฟ 5 วัตต์ ระเบิดได้แรงแค่ไหน?


#SecurityUpdate | คีย์บอร์ดกำลังไฟ 5 วัตต์ จะส่งผลให้เกิดการระเบิดได้แค่ไหน?


อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่ไม่ว่าใครก็ไม่ต้องการให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะกับลูกหลานในวัยเรียนที่ไม่อาจป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยได้ 100% แม้แต่อุบัติเหตุที่คิดว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ ก็อาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ อย่างเช่น อุบัติเหตุล่าสุด เมื่อมีข่าวว่าคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์ในห้องเรียน เกิดระเบิดจนทำให้นักเรียนได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา แต่สุดท้ายกลายเป็นเรื่องโอละพ่อ เมื่อพบว่าสาเหตุที่แท้จริงมาจากเหตุปืนลั่น


ทว่าสิ่งที่น่าสงสัยคือ เป็นไปได้แค่ไหนที่คีย์บอร์ดจะสามารถระเบิดรุนแรงได้?


จากการสอบถาม “ดร. มนต์ศักดิ์ โซ่เจริญธรรม ผู้เชี่ยวชาญด้าน IoT” ได้ให้ความเห็นว่า หากไม่มีการนำคีย์บอร์ดไปดัดแปลงก็แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเกิดการระเบิด เพราะไฟที่ใช้หล่อเลี้ยงคีย์บอร์ดนั้น เป็นไฟฟ้าระดับ USB ที่มีกำลังไฟน้อยมาก เทียบเท่ากับถ่านไฟฉาย 2-3 ก้อนเท่านั้น อีกทั้งกระแสไฟที่เลี้ยงคีย์บอร์ดยังเป็นไฟฟ้ากระแสตรง ไม่สามารถทำอันตรายแก่มนุษย์ หรือทำให้เกิดความร้อนจนก่อให้เกิดการระเบิดได้อย่างแน่นอน


ขณะที่ “อาจารย์อ๊อด-รองศาสตราจารย์ ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและกิจการเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์” ให้ความเห็นว่า มีโอกาสน้อยมากที่คีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์จะระเบิด จนทำให้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เพราะคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์โดยทั่วไปมีไฟฟ้าหล่อเลี้ยงอยู่ไม่เกิน 5 วัตต์เท่านั้น ซึ่งกำลังไฟฟ้าเพียงเท่านี้ไม่สามารถส่งผลอันตรายต่อมนุษย์ได้ ดังนั้นความเป็นไปได้ที่คีย์บอร์ดจะระเบิดเพราะเกิดไฟฟ้าลัดวงจรภายในคีย์บอร์ดจึงแทบไม่มีทางเป็นไปได้เลย และหากมีการระเบิดจริง แรงบิดของพลาสติกที่เกิดจากภายในก็อาจทำให้พลาสติกเกิดความเครียดสะสม จนเกิดการดีดตัวออกเท่านั้น


ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า เป็นไปได้ยากที่อุปกรณ์คอมพิวเตอร์อย่างคีย์บอร์ดจะระเบิด ถึงขั้นเป็นอันตรายแก่ชีวิต


นี่อาจเป็นบทพิสูจน์ได้ว่า การรักษาความปลอดภัยทางด้านกายภาพเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นคนในวัยใดก็ควรได้รับความคุ้มครองสูงสุดในเรื่องความปลอดภัย เพราะชีวิตคนเรามีเพียงหนึ่งเดียว ความปลอดภัยจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย


ติดตามบทความเรื่องความปลอดภัย และเทคโนโลยีความปลอดภัยในมุมมองต่าง ๆ ได้ที่ www.securitypitch.com

ดู 29 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2 Post
bottom of page