top of page
  • รูปภาพนักเขียนSarunya Chaiduangsri

Hatch Bank เผย ข้อมูลลูกค้ากว่า 140,000 ราย ถูกขโมยหลังเกิดข้อมูลรั่วไหล



Hatch Bank ธนาคารดิจิทัลระดับโลกเผย มีข้อมูลลูกค้ากว่า 140,000 ราย ถูกขโมยไปหลังจากเกิดการรั่วไหลของข้อมูลครั้งล่าสุด


Techradar เว็บไซต์ด้านเทคโนโลยีได้เผยแพร่ข่าวล่าสุด ระบุ Hatch Bank ธนาคารดิจิทัลระดับโลก ที่ได้มีการยื่นเอกสารกับหน่วยงานอัยการสูงสุดของสหรัฐอเมริกา ออกมายอมรับกับหน่วยงานสืบสวนว่า มีข้อมูลของลูกค้าถูกละเมิดหลังถูกโจมตีจากช่องโหว่ของโปรแกรม GoAnywhere MFT ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้ในการถ่ายโอนไฟล์ข้อมูลสำคัญของระบบ โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนของลูกค้า ถูกผู้คุกคามขโมยไปมากกว่า 140,000 ราย


เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่บริษัท Fortra ตรวจพบช่องโหว่ที่อยู่ในซอฟต์แวร์ และได้มีการแจ้งต่อลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งรวมถึง Hatch Bank ก่อนที่ในเวลาต่อมา Hatch Bank จะได้รับแจ้งว่ามีไฟล์บางส่วนถูกเข้าถึงโดยไม่ได้รับอนุญาต และเมื่อมีการสืบสวนเพิ่มเติมก็พบว่าผู้คุกคามได้มีการขโมยข้อมูลชื่อ และเลขบัตรประกันสังคมออกไปจากระบบ ขณะที่ Hatch Bank ได้ออกมาตรการเยียวยาโดยให้บริการตรวจสอบเครดิตฟรี 12 เดือน กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบ


อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะยังไม่มีการสืบสวนที่ยืนยันได้ว่าใครเป็นผู้ร้ายในเหตุการณ์ครั้งนี้ แต่เว็บไซต์ Beeping Computer ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า กลุ่ม Clop Ransomware ได้มีการออกมาแสดงความรับผิดชอบว่าเป็นผู้คุกคามในเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ Beeping Computer เองก็ไม่ได้มีการยืนยันว่า Clop Ransomware เป็นผู้ก่อเหตุ ทว่าก็มีหลักฐานบางอย่างที่สามารถเชื่อมโยงไปยังกลุ่มดังกล่าว จึงยังต้องมีการสืบสวนเพื่อหาความจริงต่อไป

โพสต์: Blog2 Post
bottom of page