top of page
  • รูปภาพนักเขียนJitanon Maneekhwan

ทำความรู้จักกับ Privacy Sandbox

#SecurityUpdate | Google ประกาศแผนเปิดตัวระบบ Privacy Sandbox บนอุปกรณ์ Android 13 ในปี 2566

เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 15 พ.ย. 2565 Google ได้ออกประกาศเรื่องของแผนการเปิดตัวระบบ Privacy Sandbox สำหรับ Android ซึ่งเป็นชุดของเทคโนโลยีที่ Google เปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อจำกัดการติดตามผู้ใช้ ในขณะที่ยังคงให้ตัวเลือกการวัดประสิทธิภาพที่ใช้งานได้แก่ผู้ลงโฆษณามากขึ้น


ซึ่งความคิดริเริ่มของ Privacy Sandbox นี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างเทคโนโลยีที่ทั้งปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้คนทางออนไลน์และให้เครื่องมือแก่บริษัทและนักพัฒนาในการสร้างธุรกิจดิจิทัลที่เจริญรุ่งเรือง Privacy Sandbox ช่วยลด การติดตามข้ามไซต์หรือไปข้ามแอปฯ อื่น


แม้ตอนนี้ Privacy Sandbox กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา แต่ทาง Google แจ้งว่าระบบตัวนี้มีจุดมุ่งหมายถึง 3 ข้อ ก็คือ


👉 สร้างเทคโนโลยีใหม่เพื่อให้ข้อมูลของคุณเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น

👉 ช่วยให้ผู้เผยแพร่และนักพัฒนาสามารถรักษาเนื้อหาออนไลน์ได้ฟรี

👉 ร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรม เพื่อสร้างมาตรฐาน Privacy ทางอินเทอร์เน็ตใหม่


อย่างไรก็ตาม Privacy Sandbox จะยังไม่ไม่ได้ถูกนำมาใช้งานจริงแต่ก็ได้มีกลุ่ม DuckDuckGo ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึง Privacy Sandbox ว่าเป็นระบบที่อวดรู้ซึ่งเป็นเพียงการแนะนำชื่อใหม่เพื่อให้สามารถติดตามผู้ใช้ทางอ้อมได้นั่นเอง


ซึ่ง Google รับทราบถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์เหล่านี้ แต่ก็เลือกเดินหน้าต่อไปด้วยแผนการที่จะแนะนำระบบใหม่ให้กับผลิตภัณฑ์ทั้งหมด รวมถึง Chrome และ Android

ในขณะเดียวกัน Google ก็สัญญาว่าจะนำข้อกังวลและข้อเสนอแนะมาพิจารณาต่อไป เพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการแทรกแซงที่อาจเป็นเป้าหมายในอนาคตต่อไป




ดู 42 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2 Post
bottom of page