top of page
  • รูปภาพนักเขียนSarunya Chaiduangsri

ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) ความท้าทายใหม่ที่องค์กรต้องมี



#SecurityUpdate | ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity) ความท้าทายใหม่ที่องค์กรต้องมี


ปฏิเสธไม่ได้ว่าโลกในปัจจุบันมีการพึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้น จนเรียกได้ว่า มนุษย์เราอาจไม่สามารถอยู่ได้โดยขาดเทคโนโลยี โดยเฉพาะเทคโนโลยีด้านไซเบอร์ที่มีส่วนสำคัญในการเชื่อมต่อโลกทั้งใบเข้าไว้ด้วยกัน แต่ยิ่งมีการพัฒนามากขึ้นเท่าใด ก็ต้องให้ความสำคัญกับความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์มากขึ้นด้วย เพราะในขณะที่บุคลากรด้านไซเบอร์มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น กลุ่มมิจฉาชีพเอาก็หวังหาประโยชน์จากระบบไซเบอร์ด้วยเช่นกัน


ด้วยเหตุนี้ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์จึงเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับทุกภาคส่วน เพราะตราบใดที่ยังมีการรวบรวม จัดเก็บ และประมวลผลข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อนหรือเป็นความลับ ซึ่งมีมูลค่าสูง ก็ยังคงเป็นสิ่งที่ล่อตาล่อใจให้เหล่ามิจฉาชีพและผู้คุกคาม ทำการโจมตีทางไซเบอร์ได้


ด้วยการดูแลความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ จำเป็นต้องอาศัยผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ปัจจุบันบุคลากรด้าน Cybersecurity จึงเป็นที่ต้องการมากขึ้น อีกทั้งยังมีค่าตอบแทนที่สูง ทว่าในหลายองค์กรก็ยังละเลย ไม่ได้ให้ความสำคัญกับความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์มากพอ เข้าใจเพียงว่าการมีบุคลากรด้าน IT Support ก็เพียงพอแล้ว หรือคิดว่าองค์กรของตนไม่น่าจะเป็นเป้าหมายการโจมตีทางไซเบอร์ แต่ทราบหรือไม่ว่า ในปี 2023 มีการคาดการณ์ว่า การโจมตีทางไซเบอร์เพื่อเรียกค่าไถ่ ที่เรียกว่าการโจมตีด้วย Ransomware จะเป็นสิ่งที่ง่ายมากขึ้น และจะมีจำนวนมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ว่า จะมีการขยายการโจมตีไปยังองค์กรเล็ก ๆ หรือองค์กรด้านสาธารณูปโภค และทำให้เกิดความเสียหายได้อย่างมหาศาล ทั้งต่อทรัพย์สิน และความมั่นคงขององค์กร หรือแม้แต่ชีวิตของผู้คนในสังคมเอง


ฉะนั้นควรถึงเวลาแล้วหรือยังที่องค์กรจะให้ความสำคัญกับการสร้างความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ เพื่อให้ระบบการทำงาน ทรัพยากรด้านไซเบอร์ และข้อมูลที่สำคัญ หรือข้อมูลลับต่าง ๆ ปลอดภัยมากพอ


และเพราะความมั่นคงขององค์กร คือปัจจัยสำคัญในการสร้างความยั่งยืน จะดีกว่าไหมหากองค์กรของคุณจะมีมาตรการด้านความปลอดภัยที่ดี ไม่เกิดช่องโหว่ทางไซเบอร์ จนต้องสูญเสียความเชื่อมั่นที่ไม่สามารถเรียกคืนมาได้








ดู 51 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2 Post
bottom of page