top of page
  • รูปภาพนักเขียนJitanon Maneekhwan

ระวัง ! ลายนิ้วมือล็อกหน้าจอ ก็อาจจะไม่ปลอดภัยจาก แฮ็กเกอร์

#SecurityUpdate | ระวัง ! ความร้อนจากรอยนิ้วมือของคุณสามารถนำมาใช้เพื่อถอดรหัสรหัสผ่านสมาร์ทโฟนของคุณได้

หากคุณมีสมาร์ทโฟนสักเครื่องหนึ่ง คุณอาจจะคิดว่าเพียงแค่ตั้งค่าล็อกหน้าจอด้วยรหัสผ่านไม่กี่หลัก หรือใช้ลายนิ้วมือก็คงเพียงพอแล้วที่จะปกป้องอุปกรณ์ของคุณจากแฮ็กเกอร์ ถ้าคิดแบบนั้นอยู่ โปรดระวัง ! เพราะคุณกำลังสบประมาทและท้าทายพวกแฮ็กเกอร์อยู่


ล่าสุด มีนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ ได้สาธิตวิธีที่แฮ็กเกอร์สามารถใช้กล้องตรวจจับความร้อนเพื่อย้อนรหัสผ่านที่คุณพิมพ์ลงในสมาร์ทโฟน หรือแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ ไม่เว้นแม้แต่ตู้ ATM ก็สามารถทำได้โดยผ่านระบบ AI ที่เรียกว่า ThermoSecure ซึ่งสามารถตรวจสอบรหัสผ่านที่เพิ่งพิมพ์ล่าสุดจากภาพความร้อนได้


สามารถเข้าไปชมวิดีโอทดลองได้ที่นี่ : https://www.dailymail.co.uk/video/sciencetech/video-2791653/Video-Heat-fingertips-used-crack-passwords-study-finds.html


โดยจากผลการทดสอบพบว่า 86% พบว่าเจาะรหัสผ่านได้ใน 20 วินาที หากใช้เวลานานขึ้น 30 วินาที อัตราความสำเร็จอยู่ที่ 76% หากใช้เวลาเกิน 60 วินาทีอัตราประสบความสำเร็จจะลดลงเหลือแค่ 62%


นอกจากนั้นยังมีการทดสอบกับรหัสผ่านความยาว 16 หลักซึ่งผลคือมีอัตราประสบความสำเร็จ 67% ในเวลา 20 วินาที นั่นหมายความว่ายิ่งรหัสสั้นเท่าไหร่ก็มีโอกาสเจาะรหัสผ่านได้สำเร็จมากขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง


อย่างไรก็ตามผู้พัฒนา แจ้งว่า “เราพัฒนาระบบ AI ThermoSecure ก็เพื่อทำความเข้าใจแฮ็กเกอร์ว่าจะสามารถใช้ภาพถ่ายความร้อนขโมยรหัสผ่านได้อย่างไรเพื่อหาวิธีป้องกันหรือลดความเสี่ยง”


ดังนั้นหากไม่อยากโดนขโมยรหัสผ่าน คุณอาจต้องเปลี่ยนไปใช้วิธีอื่นอย่างการสแกนลายนิ้วมือหรือสแกนใบหน้าแทน ก็จะดูมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นไปอีกขั้น


ที่มา : Daily Mail


#ThermoSecure #กล้องจับความร้อน #แฮ็กเกอร์ #Securitypitch

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น
โพสต์: Blog2 Post
bottom of page