top of page
  • รูปภาพนักเขียนSarunya Chaiduangsri

นักวิจัยด้านความปลอดภัยเผย รหัสผ่านง่าย AI ยิ่งแฮ็กง่าย


นักวิจัยด้านความปลอดภัยเผย ความสามารถของ AI พัฒนาไปถึงขั้นที่สามารถเดารหัสผ่านง่าย ๆ ได้ภายในเวลาไม่ถึงวินาที


นับวัน AI หรือปัญญาประดิษฐ์ยิ่งเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิตของคนเรามากขึ้น จะเห็นได้จาก ChatGPT หรือบรรดา Chatbot เจ้าอื่น ๆ ที่ถูกพัฒนา และนำมาใช้ในการทำงาน หรือใช้เพื่ออำนวยความสะดวกมากขึ้น แต่ยิ่ง AI มีความเฉลียวฉลาดมากขึ้นเท่าไร ก็ยิ่งจะส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยทางไซเบอร์ของมนุษย์ได้มากขึ้น เช่นล่าสุดที่นักวิจัยด้านความปลอดภัยได้ตรวจพบว่า AI สามารถเดารหัสผ่าน 6 ตัวได้อย่างถูกต้องภายในเวลาไม่ถึงวินาที


ดังที่บริษัทด้านความปลอดภัย Home Security Heroes ได้ตีพิมพ์งานวิจัยล่าสุด แสดงให้เห็นความสามารถของ AI ว่า มีประสิทธิภาพ และสามารถถอดรหัสผ่านได้รวดเร็ว โดยในการศึกษา นักวิจัยได้นำเครื่องมือ PassGAN ซึ่งเป็น AI ที่ถูกพัฒนาขึ้น เพื่อใช้ในการถอดรหัสผ่านมาเป็นเครื่องมือ ถอดรหัสผ่านมากกว่า 15,680,000 รหัส ซึ่งจากการทดสอบพบว่า ผลลัพธ์ค่อนข้างน่าเป็นห่วง เพราะเครื่องมือดังกล่าวสามารถถอดรหัสรหัสผ่านทั่วไปได้ 51% ภายในเวลาไม่ถึงนาที ขณะที่ผลลัพธ์การถอดรหัส 65% ใช้เวลาน้อยกว่าหนึ่งชั่วโมง ส่วนผลลัพธ์ 71% ใช้เวลาไม่ถึงวัน และผลลัพธ์ 81% ใช้เวลาไม่ถึงเดือน


อย่างไรก็ตามเครื่องมือดังกล่าวแสดงให้เห็นจุดด้อยของ AI ด้วยเช่นกัน เพราะเมื่อนำเอารหัสผ่านที่มีความยาว 12 ตัวอักษรขึ้นไป ที่ประกอบด้วยตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ และพิมพ์เล็ก AI นี้ก็มีการคำนวณว่าจะต้องใช้เวลาถึง 289 ปี และหากเพิ่มตัวเล็ก และสัญลักษณ์เข้าไป ก็อาจใช้เวลาถึง 30,000 ปี กว่าจะสามารถถอดรหัสผ่านที่ถูกต้อง


จากการศึกษาในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า การสร้างรหัสผ่านที่มีความยาวเหมาะสม และรัดกุมมีความจำเป็น เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับข้อมูล หรือบัญชีส่วนตัวต่าง ๆ เพราะไม่มีทางทราบได้เลยว่ามิจฉาชีพจะนำเอา AI มาใช้ในการถอดรหัสผ่านเมื่อใด และหากรหัสผ่านไม่รัดกุมมากพอก็อาจทำให้ AI สามารถถอดรหัสและเข้าถึงระบบได้อย่างง่ายดาย ผลที่ตามมาคือความเสียหายที่ไม่อาจระบุค่าเป็นตัวเงินได้


Home Security Heroes ยังได้ทิ้งท้ายว่า อนาคต AI จะมีความเฉลียวฉลาดมากขึ้น และอาจสามารถถอดรหัสผ่านได้เร็วขึ้นกว่าเดิม จึงต้องระมัดระวัง เปลี่ยนรหัสผ่านบ่อย ๆ เพื่อความปลอดภัย รวมถึงให้คำแนะนำในการสร้างรหัสผ่านที่รัดกุมว่า รหัสผ่านที่ดีควรมีจำนวนตั้งแต่ 12 ตัวอักษรขึ้นไป โดยควรประกอบด้วย ตัวอักษรใหญ่ ตัวอักษรเล็ก ตัวเลข สัญลักษณ์ ผสมกัน หรือหากไม่รู้ว่าจะสร้างรหัสผ่านอย่างไร ปัจจุบันก็มีเครื่องมือช่วยสุ่มสร้างรหัสปลอดภัยให้กับผู้ใช้งาน เพื่อช่วยปกป้องข้อมูลและบัญชีอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


ขอบคุณข้อมูลจาก



โพสต์: Blog2 Post
bottom of page