top of page
  • รูปภาพนักเขียนJitanon Maneekhwan

5 แอปฯ เช็ก PM2.5 เลี่ยงฝุ่นได้ ไม่ต้องลุ้น

#SecurityUpdate | 5 แอปฯ เช็ก PM2.5 เลี่ยงฝุ่นได้ ไม่ต้องลุ้น

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้หลายพื้นที่ปริมาณฝนเริ่มลดลง ขณะที่บางพื้นที่เริ่มมีอากาศหนาวเย็น ทว่าสิ่งที่ตามมากับอากาศนั่นคือปริมาณฝุ่นที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะฝุ่น PM2.5 ที่หากได้รับในปริมาณมากอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้อย่างร้ายแรงเลยทีเดียว ปัจจุบันจึงมีแอปฯ ที่สามารถเช็กปริมาณฝุ่น PM2.5 ได้ และนี่คือ 5 แอปพลิเคชันเช็กคุณภาพอากาศที่ Security Pitch หยิบมาฝาก ให้คุณโหลดแอปไว้เช็กคุณภาพก่อนออกจากบ้าน


1. AirBKK

เริ่มต้นกันที่แอปฯ ตรวจเช็กคุณภาพอากาศที่พัฒนาโดยกรุงเทพมหานคร ที่สามารถเช็กค่าฝุ่นละอองในแต่ละวันได้ อีกทั้งยังมีข่าวสารประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการดูแลคุณภาพอากาศในกรุงเทพฯให้ได้ติดตามอีกด้วย


2. Air4Thai

แอปพลิเคชันตรวจเช็กคุณภาพอากาศที่พัฒนาขึ้นโดยกรมควบคุมมลพิษ เป็นแอปฯ ที่สามารถรายงานดัชนีคุณภาพอากาศและฝุ่นละอองของประเทศไทยได้แบบรายชั่วโมง และสามารถสรุป พร้อมแนบกราฟคุณภาพอากาศย้อนหลัง 7 วัน นอกจากนี้ยังมีการแสดงให้เห็นความรุนแรงของปัญหาฝุ่นละออง และมลพิษในอากาศให้เห็นได้บนแผนที่ โดยข้อมูลที่นำมาใช้นั้นเป็นข้อมูลจากสถานีตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ทำให้ข้อมูลมีความใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุด


3. Air Visual

Air Visual ถือเป็นแอปพลิเคชันตรวจเช็กคุณภาพอากาศที่ค่อนข้างได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากใช้งานง่าย และมีข้อมูลค่อนข้างครบถ้วนในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นค่าฝุ่นละอองแบบ Real Time การพยากรณ์อากาศและค่าฝุ่นละอองล่วงหน้าสูงสุดได้อีก 7 วัน ไม่เพียงเท่านั้น แอปฯ นี้ยังมีการจัดอันดับพื้นที่ที่มีความรุนแรงของค่าฝุ่นละอองทั่วโลก ทำให้เราสามารถเห็นได้ว่าขณะนี้ค่าฝุ่นละอองของไทยอยู่ในอันดับเท่าไร


4. NTAQHI

NTAQHI แอปพลิเคชันตรวจเช็กคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือ พัฒนาโดยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่มีการบอกค่าฝุ่นได้แบบ Real Time นอกจากนี้ยังมีการแจ้งจุดความร้อน ที่อาจเกิดจากการเผาป่า หรือ เกิดเพลิงไหม้ และเป็นสาเหตุของฝุ่นละอองในภาคเหนือได้อีกด้วย


5. เช็คฝุ่น

แอปพลิเคชันติดตามข้อมูลฝุ่นละอองจากดาวเทียม ซึ่งเกิดจากการร่วมมือกันของ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พัฒนาแอปพลิเคชันที่สามารถตรวจเช็กค่าฝุ่นละอองได้แบบ Real Time ชั่วโมงต่อชั่วโมง โดยใช้ข้อมูลจากดาวเทียม และสถานีตรวจวัดภาคพื้นดิน ทำให้ข้อมูลมีความแม่นยำ และสามารถหลีกเลี่ยงและป้องกันอันตรายจากมลภาวะทางอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ


อย่างไรก็ตาม 5 แอปพลิเคชันตรวจเช็กคุณภาพอากาศเหล่านี้ ก็เป็นเพียงอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะให้คุณหลีกเลี่ยงฝุ่นละออง PM2.5 ได้เท่านั้น หากต้องการป้องกันให้ได้ผลดียิ่งขึ้นก็ควรทำตามคำแนะนำในการป้องกันฝุ่นละออง อาทิ การงดออกไปในพื้นที่กลางแจ้งขณะที่มีค่าฝุ่นสูง หรือใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกไปยังกลางแจ้ง ก็จะช่วยให้คุณลดความเสี่ยงจากการได้รับฝุ่นละอองเข้าสู่ปอดได้


อีกทั้งการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม เช่น การไม่จุดไฟเผาหญ้า หรือเศษใบไม้กลางแจ้ง หมั่นตรวจเช็กสภาพรถยนต์เพื่อป้องกันการสร้างควันพิษ ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว และเปลี่ยนมาใช้รถสาธารณะมากขึ้น ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยป้องกันการเกิดฝุ่นละอองได้เช่นกัน เพราะปัญหาฝุ่นละอองไม่ใช่ความรับผิดชอบของใครเพียงฝ่ายเดียว แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องช่วยกัน เพื่อสภาพอากาศที่ดี


ติดตามข่าวสาร และข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับความปลอดภัยได้ที่ Security Pitch


#PM25 #PM10 #กรุงเทพมหานคร #ค่าฝุ่น #ฝุ่นละออง #ฝุ่นPM #ฝุ่นพิษ #ฝุ่นกรุงเทพ #ฝุ่นเชียงใหม่ #ฝุ่นควันเชียงใหม่ #อากาศ #ปัญหามลพิษ #ความปลอดภัย #Security #SecurityPitch

โพสต์: Blog2 Post
bottom of page